Thursday, October 30, 2008

coffee break ver. 1.42


Jan's coffee break:

nangyari sakin nung 1992 sa house namin sa novaliches. gabi na nun nagulat ako kasi dumating yung mama ko kasama mga kapatid nya. nakita ko si mama parang nanghihina. tinanong ko kung bakit sabi nya lang samin pagod sya. yun pala kaya sya hinatid kasi nagpaparamdam sa kanya yung best friend nyang namatay. sa office pa lang nung nasa loob sya ng room ang lakas na daw nung amoy nung perfume nung friend nya. tapos naramdaman nya na parang niyakap sya nung friend nya. sa sobrang takot ni mama nagpasundo sya sa mga kapatid nya.

habang nag didinner kami, 3 uncles ko ang nasa labas. pumasok isang uncle sabi nya na naiwan yung headlight nung sasakyan na naka on. nag taka naman yung isa kong uncle na nag drive nung sasakyan kasi nasa kanya yung susi so pano yun bubukas? sinundan si mama nung friend nya hanggang sa bahay namin. natakot na si mama so nagligpit na kami ng gamit namin kasi sa house na lang kami ng lola namin matutulog.

habang naghihintay na matapos yung maid namin mag ligpit. yung isa kong uncle ewan ko na anong trip nun at parang binuyo nya yung spirit nung friend ni mama. sabi nya di daw sya naniniwala na nagpaparamdam to. nakasilip ako sa bintana nun nakikita ko yun uncle ko na nagsasalita na parang kausap yung sasakyan. yun pala sinasabi nya na pakitaan pa sya nun ng mas matindi daw para maniwala sya. tapos biglang umilaw ulit yung headlight nung sasakyan tapos bigla syang nag start yung makina ng walang driver. nagsigawan na kami lahat sa sobrang takot. feeling tumaas lahat ng hair ko nung nakita kong umilaw at nag start yung sasakyan grabe talaga.

akala ko dun na sa house namin matatapos yung pagpaparamdam. pagdating namin sa house ng lola ko nag paramdam sya ulit. nasa room kami ng cousin ko. yung aircon sa room nya nasa may taas binuksan namin yun sa number 1. tapos nagdasal na kami kasi natatakot kami. habang nagdadsal kami biglang may nag switch nung aircon. wala naman ibang tao dun kasi kami nag dadasal lahat. di na lang namin pinansin para tumigil na lang.

1 comment:

jan celiz-magtoto said...

grabe tong sharing mo kai. i think your mom's friend is trying to tell you guys something... baka she's asking for help.