Wednesday, October 29, 2008

2nd confinement in 1 year = (

hay! na confine ulit si waki sa ospital.this time due to pneumonia. hay! hay! hay! monday 3am nagising ako kasi umiiyak si waki. tapos nung binuhat ko biglang sumuka. natakot ako kasi nag tuloy tuloy yung pag susuka nya.tapos para syang nahihilo na hindi nya ma open yung eyes nya. tiningnan ko yung lips na namumutla nanaman. try ko syang painomin ng milk. naubos naman nya kaso nung na ubo eh sinuka din lang lahat nung gatas. so nag decide na ako na dalhin na lang sa hospital.

3am nasa Marikina Valley na kami. sabi ng doctor e admit na alng kasi baka ma dehydrate. so pumayag nako kaso ang problema no room available. hay! kainis! so advise kami na sa salve regina pumunta kasi yung pedia namin affiliated in dun. so go kami dun. on the way papuntang salve regina bumalik na kulay ni waki di na sya maputla. pagdating namin ng salve ganun pa rin advise samin na e admit na lang. ang problem? they dont accept medicard. anak naman ng pating oh! kakainis! so sabi sa Garcia kami pumunta.

dahil hindi ako mapakali kahit bumalik na kulay ni waki eh tumuloy pa rin kami sa garcia. pag dating dun eh meron pang nasa ER na naka ambo bag at parang cpr ng mga doctors. kakatakot kasi nakikita ko na nag flatline na yung sa monitor. sa kasamaang palad eh di nila na revive yung manong. hay! may he rest in peace. so na admit na nga kami. walang available na private room sa sa semi private kami tapos sabi ko if may available na private lilipat na kami. kinabitan si waki ng swero 6 adults kami nakahawak. grabe lakas ng anak ko. sabi ng doktor if may sakit ba daw talaga kasi 4 na kaming nag hahawak. buti naman eh 1 beses lang eh nakabit na agad ang swero.

540am admitted na kami sa ospital. so nung sinabihan na kami na pwede ng umakyat tumayo nako at hinanap ang elevator kasi naman sa 4th floor pa yung room. aysus! walang elevator! naman! eh ako may karga kay waki. pagdating namin sa room nagulat ako kasi meron 4 beds. eh halos kasing laki lang ng room namin yun sa bahay. ang sikip sikip namin. buti na lang kami pa lang sa room so parang solo na rin namin.

after 2 hours natanggal ang swero ni waki. nag wala aksi sya at pinalo yung hand nya with swero ayun natanggal. nakakainis kasi 3 nurses pa tumingin sa swero bago tinanggal. heller! parang hindi mga nurses nagpapasahan pa. parang walang sakit anak ko kasi ang likot likot sa loob ng room. sabi ko kay jim baka pwede na kaming umuwi. mga 5pm nun. so bumaba si jim sa nurse station para sabihin na uuwi na kami. di na daw pwede kasi sarado na billing.

tinawag na kami ng nurse para daw ikabit ulit yung swero. heller! sa er pa daw ikakabit yung swero. ano ba naman yun! pag baba namin tinawag kami sa may xray room asi may request daw yung pedia na e xray si waki. so 1st xray nag iiyak na.buti na lang nak xray sya. yung pangalawa naku! ayaw na talaga. eh kaka dede nya lang kaya yun nasuka tuloy. so diko na pinakunan kasi iyak ng iyak. after sa xray sa er naman para ikabit yung swero. ayun nag iiyak nanaman at nasuka ulit. pagkakabit umakyat na kami ulit sa room.

after a few hours eh natanggal nanaman yung swero. so ayaw ko na talaga ipakabit kasi uuwi na rin naman kami. sabi ng doctor if sumuka ulit si waki ikakabit ulit. di naman ulit sumuka kaya yun di na kinabit.

so hindi kami nakauwi. sa ospital kami natulog. kinabukasan 7am pa lang pinababa ko na si jim sa billing at gusto ko na talaga umuwi. hay! sarado pa. 10am dumating yung dr garcia check check kunwari yung chart ni waki. so tinanong ni jim if pwede na kami umuwi sagot ba naman kay jim eh di naman daw sya yung pedia namin so di sya mag decide. heller! eh bakit pa sya nag check check, kakainis! 2pm dumating na yung pedia namin. tapos binigyan nya na kami ng to go home. sobrang bagal nila mag process inabot kami ng 4pm sa ospital. nakakainis pa yung 1 doctor na wala naman ginawa eh nag charge pa ng pf samin. kapal ng mukha! wala anman ginawa!

hay! di na talaga ako babalik sa ospital na yun. nakakainis!

No comments: