Monday, April 13, 2009

holy week

this is how we spent our holy week.

palm sunday - my birthday sa house lang.

holy monday - sm moa. ate at aling (i forgot the name nung lutuan). my mil's birthday. (yup magkasunod kami ng birthday). nakita pa namin si kapitan boom hehehe.

holy tuesday and holy wednesday- sa office. halfday dapat ng wednesday kaso daming ginawa kaya parang whole day pa rin ako. kasi pag diko natapos yung work ko eh papapasukin pako ng saturday.

maundy thursday - my first time na mag bisita iglesia. ganun pa yun hehehe. nakakatawa kasi yung unang plan is to visit 14 churches sa laguna. my fil have listed mga churches to visit. come thursday na late kami ng alis kasi wala kaming angels (yup pinag bakasyon ko yung 2 angels ko) kaya natagalan kaming umalis. we're suppose to leave at 7am. we left manila 9am na hehehe. sa likod kami dumaan (antipolo) ang traffic. dumating kami ng laguna 11am na. dahil sa traffic na cut down into 7 churches na lang ang pupuntahan namin. 1st church is yung sa pakil, laguna. nice small church. daming tao. ganun pala yung nag pray sa bawat station (yun pala yung bisita iglesia) after my mil prayed sa 3 stations umalis na kami. next church dapat is paete. maganda daw dun kasi madaming santo yung church. kaso sa kasamaang palad naligaw kami. ewan ko ba kasi ginawa nila lahat na one way kaya yun naligay tuloy kami. dahil nag 12 na nag decide si fil na kakain muna kami sa exotik resto. naku buti na lang at super puno yung resto. eh gutom pa naman ako tapos yung pinag uusapan nilang kakainin eh frog ewwwww! diko nga mahawakan yung frogs tapos kakainin ko pa. hehehe. dahil di namin nakita yung paete church (sayang talaga) dumurecho na lang kami sa pagsanjan church. dahil sa gutom at ang likot na ni waki di na kami nakasama sa loob ng church. si mil na lang nag pumasok at kami nag hanap na lang kami ng resto kung saan kami pwede kumain. after lunch derecho na kami sa majayjay church. nice big church. dito tinapos na ni mil lahat ng station of the cross kasi malabo na umabot kami sa nagcarlan ng 3pm. after sa majayjay derecho na kami sa house ni tito mario. dito na nag enjoy si waki kasi may kalaro na sya. wala silang ginawa kundi nagtatakbo. tiningnan pa namin yung mga hamsters. grabe ang daming hamsters ibat ibang breeds pa. si waki di tapos ako di talaga ako lumapit. mga 5pm umuwi na kami. dumaan muna kami sa bae to buy monay. dahil traffic nag dinner na kami sa rsm sa pansol para derecho na ng uwi. pagkauwi sa bahay binaba lang ni jim lahat ng gamit tapos umalis ulit para isauli na yung sasakyan. so naiwan kaming 2 ni waki sa bahay. at ito ang nakakainis na nangyari. nasa may kusina kami iinom sana ako ng water tapos bigla na lang narinig ko si waki nag "psst! psst!" waaaaa!!!!! naalala ko yung sa commercial ng T2 nyahahaha! kaya yun binuhat ko si waki at nagmamadali kaming lumabas ng bahay. nyahaha... kaya nagulat si jim kasi nasa labas kaming 2 ni waki at bukas lahat ng ilaw sa bahay. hehehe.

good friday - sa bahay lang kami. dahil siguro sa pagod sa byahe nung thursday late na kami nagising. natulog lang kami buong araw. kinagabigan naisip ni jim na pumunta sa house nila. makiki internet kami. nakakatawa kasi pagdating namin dun kumpleto silang magkakapatid. 10pm na akmi nakauwi. di rin kami nakapag internet kasi naglaro silang magkakapatid ng star craft ba yun.

black saturday - 10am excited na si jim. bukas na daw kasi ang mall. excited sya kasi baka dumating na yung xbox nya. tumawag sya nga 1130 all smile sya kasi dumating na daw ang package from mother dear. kaya pag ka lunch eh umalis na kami para pumunta sa johnny air mega mall. wala pa kaming 10 mins umalis na din kami bitbit ang package nya. derecho kami sa ml kwarta padala para magpadala ng money sa aking 1 angel. 330 dumating kami sa cobo resort. dito ako minalas. di kasi ako nakapag swimming kasi meron akong monthly visitor. habang nag swimming si jim hawak ko si waki. nilagay ko yung camera sa lapag diko napansin na sumabit pala sa paa ni waki yung strap ng camera kaya yun pag buhat ko kay waki sumama yung camera nahulg sa pool. susmio! halos lumuwa mata ko nung nakita ko yung camera sa pool. kaya wala akong ma post na pic kasi wala kaming cam huhuhu sana hindi nasira.

easter sunday - sa bahay lang din kami. dumating na 1 angel namin kaya meron ng magluluto yehey! sila ate at jc lang dumating sa bahay. wala si papa may pinuntahan daw. 4pm umuwi na sila kasi aalis na kami. birthday kasi ni nadine. nag easter egg hunt kami. nag enjoy si waki makipaglaro sa mga cousins nya at nga neighbors namin.

No comments: