Tuesday, June 10, 2008

Waki's 1st Birthday Suppliers

Venue: CoBo Resort
943-1969 / 0917-8844425 / 0918-9193237
#6 Mt Wilson st. Mountainview Vill., New Marikina Subd., San Roque, Marikina City

ito ang unang supplier na book namin. kahit wala pa talaga kaming plano na if magpapaprty kami eh nag pa book na kami mga 6 months before the event. may minor problem lang kaming na encounter sa kanila. kasi 1 month before the party nagpaalam kami if pwede namin e visit yung resort para makita pano namin e design. aysus! sabi samin nung mommy nung may ari kanino daw kami nag pa book sabi namin dun sa anak nya. eh meron daw kasing debut na naka pencil book same date and time samin. grabe! as in nag panic talaga ako kasi inisip ko saan ako hahanap ng resort na ganun ka mura at kaganda ng 1 month? so ginawa na lang namin lumipat kami ng time. ginawa na lang namin morning yung event namin. tapos mga 1 week before tinanong namin yung may ari about dun sa debut na same schedule as ours. di na daw nag confirm kaya sabi nung may ari we could use the resort hanggang hapon. yahoo!!! kaya yung mga kids swimming to the max hanggang maging prunes mga daliri nila. hehehehe

Martha's Plate
0917-9969819

ito ang supplier na pinakamadaling nakausap namin. mas madali pa syang kausap kesa dun sa caterer namin nung kasal namin. nung una ayaw ko sa kanya kasi never ko pa natikman yung food nila. kaso si hubby and MIL sabi na sila na kunin kasi masarap daw food nila. tutal si MIL naman magbabayad ng caterer pumayag na rin ako. di naman nagkamili si hubby and MIL. super love ko si ms edith! daming freebies na binigay samin. yung iba sya na mismo nagsasabi samin kung ano gagawin. lahat ng request namin eh nasunod. she even suggested na bumili na lang kami ng softdrinks tapos yung waiters na lang bahala. binalik din nila samin yung sobrang softdrinks at pinahiram pa kami ng chairs and tables kasi meron pang mga nag swimming without extra charge!

Flickerhappy Photography
mige is my cousin. nung nalaman nya na mag birthday anak ko kinausap nya ako at sinabi na sila na lang daw ng friend nya mag picture sa party. syempre ako pumayag agad, discounted price binigay nya samin. sila din ang nag layout ng thank you cards, tarp, standee at sticker sila lahat gumawa in just minutes ha. mag kausap lang kami sa ym tapos maya maya eh send nya na sakin mga files. grabe! galing! sabi ko nga sana sa kanya ko na lang pinagawa yung invitation namin hehehe mukhang kawawa invitation namin sa thank you cards eh. nakuha ko din agad raw pics. grabe nag nose bleed ata ako. hirap pumili gaganda lahat ng shots almost 4000 shots susme flicker happy talaga sila. mamumulubi ako sa pagpapadevelop nun. love ko talaga kayong 2! grabe very affordable din rates nila. sayang nga at nung kinasal kami eh wala pa silang studio. laki sana nung natipid namin.

Kitchen Krafts
533-5288


dito kami nag over budget sa lahat. ang budget namin talaga eh 3.5k max na para sa cake. so si hubby ako na pinaghanap ng supplier ng cake. so nag surf ako at nakita ko sa multiply itong big spongebob 3d cake. hay! ang ganda! search ko ngayon sino gumawa. Kitchen Krafts daw. ayos kasi mandaluyong office nila on the way samin ni hubby. pumunta kami nakausap namin si ms melanie tinanong nya agad how much budget namin para dun na lang kami mag stick. ok na sana kaso itong si hubby eh gusto nasa pedestal si spongebob para daw mag mukhang malaki so dagdag nanaman kami. eh ako gusto ko may mga cupcakes kaya nagpagawa ako kahit 24 pcs lang dagdag nanaman hay! kaya yun umabot ng 4k yung cake namin. di bale sulit naman. daming nagandahan sa cake namin. "festive" daw ang dating hehehe. ang nakakainis lang eh nung daw na pick up ni hubby yung cake eh dahil nagmamadali sya di na nya nabilang yung cupcakes kulang ng 4 pcs. eh ang layo namin sa mandaluyong. nakakainis pa nung tumawag kami sabi pa samin if sigurado kaming 20pcs lang yung cupcakes. pinadaanan na lang namin sa messenger ng office ni hubby yung cupcakes tapos si FIL ang nag uwi.

http://sam4apapet.multiply.com

ito ang last na supplier na book namin. kasi nag isip kami if kailangan ba talaga namin ng magician. di naman kami nagsisi na sya ang kinuha namin. kuya sam is a family friend. nung una alam ko taga gawa lang sya ng puppet. i used to watch yung mga mini puppet show nya sa labas ng bahay nila dati. kaka aliw talaga. hindi ko alam na host/magician din sya. so sabi ng sister ko na sya na lang kunin ko kasi sa lahat ng na surf ko sya cheapest at pinka sulit. tama nga yung nakasulat sa multiply nya "I'm sure most of you never even heard of me before you found my website. But i'm very good,(I think). I'm professional, I show up to my shows ahead of time, I have a good act, I dress appropriately for the show and I always give more than what the client expects." tama yan lahat he was there 930am nag set up na sila. always ask me if ok si waki or is he cranky kasi ayaw nya na sa blowing of candle eh sleepy or cranky si waki. so we waited hanggang magising si waki for our blowing of candle. the kids even adults enjoyed yung games, magic show and the puppet show. he was dressed properly ( wearing a spongebob tie para appropriate sa theme namin ) and "I always give more than what the client expects " very true. i would never forget yung saya ng anak ko nung nakita nya yung mascot ni spongebob grabe priceless talaga. di maalis ang tingin ni waki kay spongebob. as in super aliw na aliw sya. kahit sa picture taking na eh kay spongebob pa rin sya naka tingin. di ko expected na may mascot. yun yung surprise nya samin. kuya sam thank you very much.

http://yanplepartyshop.multiply.com/

si ms apple super daling kausap. through text and email lang kami nag usap. kahit super kulit ko eh sinasagot pa rin lahat ni ms apple mga tanong ko. big hit ang food carts sa kids and adults. kakahiya nga kasi di ko alam na 3hrs lang pala yung food carts, late ko na nabasa yung text ni ms apple. di naman umalis yung mga tao nya. hinitay pa rin nila matapos yung party.

http://partybasics.multiply.com/


super nice ni ms heidi. kung nakita ko lang sana agad yung partybasics sana lahat ng ballons ko sa kanila ko na lang binili. daling kausap pm ko lang sya sa multiply the pick up ko agad that night mga balloons. next party namin sa kanya ko na lahat kukunin mga balloons namin.

2 trips to diviland para sa lahat ng prizes at lootbags. sarap mamili. super enjoy pa lahat ng kids sa mga prizes nila. akala nila mahal ( kung alam nyo lang how much yan hehehe).

sa lahat ng suppliers namin thank you very much lahat kami nag enjoy sa party.

more pics http://jimandkai.multiply.com/
http://flickerhappy.com/wakis.htm

2 comments:

Unknown said...

Hello, my name is Rebecca. I'm looking for a venue for my next year wedding and nakita ko sa isang advertisement paper ang Cobo Resort, so I started searching it sa internet and I saw your Blog about your son's 1st b-day and you said mura na maganda pa. I'm curious kung magkano ba and kung maganda ang place nila before I called them or go personally. Thank you your insigt will be very helpful for me...

Unknown said...

hi! the place is nice.. how much did you rent it? thanks in advance for your reply :) here's my email: mah_riel@yahoo.com